ดอกไม้ไฟ

พลุ หรือ ดอกไม้ไฟ ผมว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งในหลายๆสิ่งที่เวลาเราผ่านช่วงวัยต่างๆของชีวิตเรา เราจะมองมันต่างออกไป

ส่วนตัวผม ลองนั่งนึกย้อนกลับไปตอนเด็ก เด็กที่สุดที่จะจำความได้ผมจะตื่นเต้นกับแสงสีของ สิ่งที่เรียกว่าดอกไม้ไฟมาก ขั้นเริ่มต้นผมว่าหลายๆคนคงเหมือนกัน “ไฟเย็น” เป็นแท่งยาวๆละม้ายคล้ายธูป ครั้งแรกผมยังจำได้พอมันดับลงผมค่อยๆจับอยากรู้ว่าเย็นจริงหรือเปล่า สรุปว่า “มันร้อน”

พอขยับโตขึ้นมาพอจะเก็บค่าขนมเองได้ก็เล่นประทัด อีกประเภทของพลุที่ให้เสียงดังระดับเริ่มต้น ส่วนขั้นสูงนั้นเราเรียกมันว่า “กระจับ” กระจับนี่ไฮโซมาก อันละบาท ปังเดียว บาทนึ่ง ผมไม่นิยม ส่วนประทัดนั้นขายเป็นกล่อง คุ้มๆเล่นได้ตั้งนาน ตอนนี้ที่เป็นมีแต่อันแดงๆ ใช้จุดในพิธีต่างๆ ซื้อมาจะเป็นมัดยาวๆวิธีใช้จะเป็นข้นตอนดังนี้
1.หาที่ผูกสูงเข้าไว้
2.ห้อยเอาไว้ให้มั่นคง
3.หากประสบการณ์ยังไม่แก่กล้านักให้หาธูปยาวๆเป็นตัวจุดฉนวน แต่หากชั่วโมงบินสูงแล้ว จุดจากไม้ขีดได้เลย
4.วิ่งให้ไกลพอสมควร ยืนอุดหูแล้วภูมิใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

นั้นคือวิธีเล่นแบบไฮโซ แต่ที่ผมทำคือ ผมจะแกะมันเป็นชิ้นๆ แล้วจุดทีละอันแล้วโยนไปทางอื่น(ให้ไกลที่สุด) สมัยก่อนแถวบ้านผมจะมีลานทรายใหญ่มาก เราจะไปสร้างเมืองกัน(คล้ายๆเจดีย์ทราย) พอเราสร้างมันพอเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ผมจะฝั่งประทัดไว้ แล้วจุด บรึ้มมมมม ปราสาททรายกระจายราวกับยุคเสียกรุง สนุกมาก

และในหนึ่งกล่อง มันต้องมีที่ด้าน ประทัดด้าน(คือจุดไม่ติด มันไม่บรึ้มมมม)อารมณ์เราจะเสียเซลฟ์มาก ประมาณว่า จุด โยน อุดหู แล้วมันเงียบ….. บางครั้งมันก็เงียบ บางครั้งพอเราไปใกล้ๆ มันทำงาน บรึ้มมมมม ช่วงนี้ตื่นเต้นมาก เหมือนโดนแกล้ง วิธีจัดการกับประทัดที่ด้าน ผมจะหักครึ่งแล้วใช้ไม่ขีดจุด มันจะฟู่… สนุกไม่มากแต่ดีกว่าทิ้งเฉยๆ

พอโตขึ้นมาอีกระยะ…จะรู้ว่ามันเปลือง พ่อเคยสอนว่า ของพวกนี้คือเหมือนเราเผาเงินทิ้ง จ่ายเงินไป จุดให้มอด แล้วก็จบ ผมก็เลยไม่ค่อยซื้อมาเล่น ตอนนั้นได้แต่ยืนดูชาวบ้านเค้าเล่นกัน และพอพวกมันไม่กล้าจุด หน้าที่เราคือจะเป็นคนจุดเอง ไม่ต้องเสียเงินซื้อแต่ก็ได้จุดเอง ภูมิใจมากเหมือนได้เล่นฟรี

มาถึงยุคตอนนี้เลยแล้วกัน
ตอนนี้คงไม่ได้ยืนดูเฉยๆแบบใกล้ๆอีกต่อไป ตอนนี้เวลามีดอกไม้ไฟ ผมจะไม่เอามืออุดหูแล้ว เพราะมือจะต้องถือสายลั่นชัตเตอร์เตรียมบันทึกภาพดอกไม้ไฟ
การถ่ายภาพดอกไม้ไฟนั้นมีเรื่องน่ารู้น่าสนุกมากเดี๋ยววันหน้าจะโม้ให้ฟังใหม่่

วันนี้แค่นี้ก่อน
สวัสดี

ใส่ความเห็น

