จุดศูนย์กลาง

นานมาแล้วที่ผมสมัคร wordpress เอาไว้

แต่ก็ไม่ได้ลงมือเขียนเป็นเรื่องเป็นราวสักที เหตุเพราะ  …เขียนไม่ออก

หลายๆครั้งผมนั่งคิดไตร่ตรองจะเขียนอะไรดี

เขียนแล้วคนอ่านเค้าจะชอบไหม

เขียนแล้วคนอ่านจะต้องรู้สึกยังไง

ใช่ครับ… ผมเอาใจคนอ่านมากเกินไป(ซึ่งบางครั้งไม่มีคนอ่านเลยด้วยซ้ำ 555+)

หลังๆมานี่ผมเขียนได้หลายเรื่องอยู่ เขียนแบบไหลลื่น …ดีหรือไม่อีกเรื่องนึ่ง ^_^

เพราะผมไปอ่านเจอ หรือได้ยินที่ไหนสักแห่งที่เค้าสัมภาษณ์เกี่ยวกับการแต่งเพลงว่า

หลายๆครั้งที่เราตั้งใจทำให้มันฮิต เราจะเกร็ง

เหมือนเราต้องเอาใจคนฟังทุกๆคนว่าเค้าจะต้องชอบ

และแน่นอนมันเป็นไปไม่ได้

…เพลงที่ออกมามันดูเกร็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ

และหลังจากนั้นเค้าก็มาคิดได้ว่า

การเอาคนอื่นเป็นศูนย์กลางในการเขียน

ในการแต่ง มันเหนื่อยมาก คนเป็นร้อยเป็นพันจะทำให้ชอบทั้งหมดก็คงยาก

เค้าก็เลยเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางซะเลย

เขียนแบบที่ตัวเองชอบ แต่งทำนองแบบที่ตัวเองว่าเพราะ

งานที่ออกมาแม้ไม่ถูกใจใคร แต่อย่างน้อยก็มีเราคนหนึ่งแหละที่ถูกใจ

คุณลองใช้หลักการนี้ในการทำงานซิ

หลายๆครั้งที่ผมถ่ายภาพ

แรกๆอยากให้สวยเหมือนพี่ๆที่เค้าถ่ายกัน หามุมเดียวกับเค้า เลียบแบบเค้า

งานออกมาก็งั้นๆ ไม่ได้ภูมิใจเลย

…ผมก็เลยนั่งขยับเปลือกตาลงนิ่งๆสักพัก

ก่อนจะค่อยๆขยับเปลือกตาขึ้น…

ยกกล้อง ใช้ม่านตามองผ่านช่องมองภาพแล้วขยับหาจุดที่เราถูกใจ

ก่อนจะบรรจงขยับนิ้วชี้ข้างขวากดชัตเตอร์เพื่อบันทึกภาพ

สวยหรือเปล่า …ไม่รู้

แต่ถูกใจเรา

บางครั้งเราให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆรอบตัวเรามากเกินไป

มากจนมันกลืนตัวคุณที่แท้จริงไป

ลองหยุดสักนิดให้ความสำคัญกับตัวคุณเองบ้าง

…ทำในแบบที่คุณชอบ ทีคุณคิดว่าดีจริงๆ

ผลออกมาแม้จะไม่โดนตาใครแต่อย่างน้อยมันก็คือ…ผลงานจากสมองของคุณเอง

ใส่ความเห็น

