หัวหิน ก่อนภาคจบ

05:30 เสียงรอสายดังขึ้นอีกครั้ง เสียงริงโทนที่คุ้นเคย และตัวหนังสือบนหน้าจอขึ้นว่า mommy แม่โทรมาปลุกบอกว่าหกโมงไปทะเลกัน ผมพยักหน้านิ่งๆ อืมๆเปล่งเสียงอยู่ในลำคอ เพื่อให้แม่รู้ว่า ผมรับรู้แล้ว

วางหูไปนอนนิ่งๆสักพัก ก่อนจะลุกไปล้างหน้าและหาชุดที่ลงน้ำทะเลได้ เสื้อสีน้ำเงินเข้มกับกางเกงสีแดงสด ตัดกันดีแบบที่ใครเห็นคงต้องเหลียวหลัง

หกโมงตรงผมก้าวเท้าออกจากห้องพัก เดินลงไปยังห้องแม่และน้อง ก๊อก ก๊อก ก๊อก ผมเคาะสามครั้ง กลิ่นกาแฟโชยออกมาทันทีที่เปิดประตู ภาพที่เห็น น้องสาวสุดที่จะน่ารัก อยู่ในชุดนอนอยู่เลย อืมจะได้ออกกี่โมงเนี้ย

การกินถือเป็นการฆ่าเวลาที่ดีที่สุด แม่โซโล่กาแฟไปล่วงหน้าแล้วหนึ่งแก้ว และผมกำลังจะทำตาม ที่นี้เค้าจะวางกระติกน้ำร้อนและกาแฟซอง ชา ครีม น้ำตาล สแตนบายไว้ตลอด ผมชงกาแฟเนสเลย์ทรีอินวันเพิ่มครีมหนึ่งซอง เพื่อความมัน กดน้ำร้อนตามไป ใช้ช้อนคนๆๆๆ ไม่นานนัก คาแฟอีนก็เข้าสู่กระเพาะเรียบร้อย ที่นี้มีขนมปังบริการด้วย และข้างๆมีเนยกับแยมสตอแบรี่ ผมจัดไปเบาะๆสองแผ่น แม่เห็นกลัวจะน้อยหน้าจัดไปสี่แผ่น จัดให้ตัวเองและน้องสาว

น้องยังนั่งหนีบผมเพื่อความสวยงามของเส้นผมและหนังศรีษระ ผมไม่เข้าใจ จะเล่นน้ำทะเลจะหนีบทำไม รอต่อไป สาดสายตาไปรอบห้อง ไปสะดุดกับ โจ๊กกระป๋องที่แวะซื้อมาเมื่อคืน และน้องก็ยังไม่เรียบร้อยดี เอาว่ะ ฆ่าเวลาด้วยโจ๊กร้อนๆเลยดีกว่า

สามคนพี่น้องกินโจ๊กร่วมสาบานจะรักกันตลอดไป หนึ่งถ้วยผลัดกันชม เช้าๆนี่คงจะไม่มีอะไรวิเศษไปกว่าการที่ได้ทานอะไรอุ่นๆ เช่นโจ๊กคนอร์กระป๋องนี้

ทุกคนพร้อมออกเดินทาง จากที่วางเอาไว้ที่หกโมงเช้า ตอนนี้ปาเข้าไปเจ็ดโมงกว่าแล้ว แดดออกจนได้ 07.18คือเวลาที่เท้าก้าวออกจากที่พัก ระหว่างทางไปชายหาด ร้านอาหารสองข้างทางผิดกับตอนกลางคืนที่ดูวุ่นวาย ไฟที่ประดับประดาถูกดับลง แต่สิ่งที่มาแทนคือท้องฟ้าสีฟ้าจัดตัดกับ อาคารร้านค้า ขอบคุณธรรมชาติที่ให้ผมได้สุขใจทุกครั้งที่มอง จริงโลกนี้ก็น่าอยู่นะ มองมุมให้เจอ สุขหรือทุกข์อยู่ที่เรานั้นแหละ

ระหว่างที่เดินไปชาดหาดนั้น ผมเหลือบเห็นสองสาวท่าท่างมั่นใจ ใส่ผ้าชีฟองพริ้วไหวกับสายลมเดินเฉิดฉายริมชายหาด แหม่ทะเลยามเช้ามันดีอย่างนี้นี่เอง

ไม่นานนักตัวผมก็ลงไปแช่น้ำเกลือ กับทรายเม็ดเล็กๆขาวๆ และเกลียวคลื่นอ่อนๆ กับแสงอาทิตย์อุ่นๆ ที่ส่องมาทางด้านหลัง ผมขยับเปลือกตาลงให้บรรจบลงชิดกันทั้งขอบล่างและบน ยืนนิ่งๆในน้ำทะเล พยายามนึกถึงเพลงสากลเบา มีความสุขจัง ผมแช่ตัวสักพัก แม่และน้องที่เดินออกไปเริ่มเดินกลับมาทางผม ผมมองเห็นในมือมีแก้วพลาสติกอยู่ในมือ เดินหลังค่อมๆ เหอะๆไปจับปูมาแน่เลย เดาไม่ผิดจริงๆ ผมบอกแม่ว่าไปจับมันมาทำไม แม่บอกว่าจับมาให้แกถ่ายรูปเดี๋ยวค่อยปล่อยลงทะเล

เดินขึ้นมาจากทะเล ถือกล้องด้วยมือขวาส่วนมือซ้ายจับแก้วปูเอาไว้ ส่วนแม่และน้องลอยคออยู่กลางทะเล

ผมค่อยๆเทปูลง กดถ่ายวีดีโอ ให้ปูวิ่งลงทะเล เป็นภาพที่น่ารักมาก ผมขำปูเสฉวนที่กระดองยาวๆมาก ผมว่ามันปลูกบ้านใหญ่เกินตัวหรือเปล่า ตัวนิดนึ่งกระดองเบ้อเริ่ม เห็นแล้วเหนื่อยแทน แม่กับน้องเริ่มสนใจในกิจกรรมที่ผมทำเลยเดินขึ้นมาจากทะเลมาช่วยผสมโรงด้วยการวักน้ำใส่ปูให้ปูขยับลงทะเลไป

แดดเริ่มแรงเราเริ่มกลัวตัวดำ ตัดสินใจอำลาชายหาดสีขาวนวล หันหลังให้แล้วเดินจากไป ทิ้งไว้เพียงรอยเท้าบนพื้นทราย และแบกเอาความทรงจำกลับกรุงเทพ กับภาพประทับใจในหัวและใมเมมโมรี่ของกล้องตัวเล็กๆ หากจะมีเพียงแต่เม็ดทรายไม่กี่เม็ดที่ติดซอกเสื้อผ้าเรา หรือตามดอกยางของรองเท้าเรา ก็สุดแท้แต่

เดินหน้าตรงไปยังห้องพักแม่ถามเรื่องอาหารเช้า แม่ว่าเช้านี้ยังไม่ได้ทานข้าวกันเลย ผมอาสาไปหาอะไรทานง่ายๆซื้อไปทานในโรงแรม แม่และน้องแยกเข้าห้องพัก ส่วนผมเดินเลยไปสักหน่อยหาร้านอาหารธรรมดา เพียงแค่รองท้องในมื้อเช้า ไม่นานนักเพียงไม่กี่ร้อยเมตรจากที่พัก ร้านอาหารเพิงข้างทาง เมนูอาหารถูกเขียนด้วยปากกาเมจิ บนกระดาษแข็งที่เคยเป็นแผงขายถั่วลิสงห่อละห้าบาท เมนูง่ายๆไม่หนักสมอง กระเพรา …ครับผมไม่มีอาหารตามสั่งอะไรจะโอเคไปกว่ากระเพรา ไม่อร่อยก็จัดน้ำปลาพริกไปหนักๆ เดี๋ยวก็อร่อยเองแหละ หากเบื่อไก่ หมู กุ้ง หมึก เนื้อ ก็ยังสามารถแทนไก่ได้ เห็นไหมไม่จำเจเลยสักนิด ผมสั่งกระเพราที่ให้รู้สึกว่าเป็นหัวหิน กระเพราทะเลสามกล่องครับ ผมเปล่งเสียงออกมาเพื่อให้คุณป้าแม่ครัวรู้ว่าผมต้องการอะไร ส่วนผมไม่นิยมทะเลเท่าไหร่นัก ผัดพริกแกงไก่กล่องหนึ่งครับ คุณป้าย้อนถาม ทั้งหมดสี่นะ ผมพยักหน้าพร้อมตอบป้าไป ใช่ครับ

คุณป้าเรียกผมนั่งที่โต๊ะ นั่งก่อนหนู อ่านหนังสือพิมพ์ ก่อนนะ ป้าผละออกจากหน้าเตา เข้าบ้านไปยกพัดลม มาเสียบปลั๊กแล้วกดเบอร์สาม แกเงยหน้ามาที่ผมดูว่าลมเข้าหน้าผมมั้ย ผมกล่าว ขอบคุณมากครับ แกทำหน้าตางง แล้วอมยิ้ม ก่อนเดินไปเตรียมอาหารที่หน้าเตา เสียงทีวีที่แกเปิดดังพอควรจับใจความว่าเพลงลูกทุ่ง ช่องแฟนทีวี จากจานดำ แก่ฮัมเพลงไป พร้อมทอดไข่ดาว ผมก้นหน้าลงอ่านหนังสือพิมพ์ ไม่นานนัก เสียงกะทะดังขึ้นพร้อมกับกลิ่นฉุนของพริกสดที่ถูกผัดกันน้ำมัน เสียงตะหลิวเคาะกะทะ

ตอนนี้เริ่มรู้สึกได้ถึงแววอร่อย กลิ่นพริก หอมมาก แกค่อยๆตักเครื่องปรุงลงไป ผัดๆๆๆ ปิดไฟโรยใบกะเพรา คลุกๆๆ แกเอาตะหลิวแบ่งเป็นส่วนๆในกะทะ คงกลัวแต่ละกล่องจะได้ไม่เท่ากัน แกบรรจงแจกจ่ายให้ครบกล่อง แกมองอยู่นาน แล้วก็เปิดแก๊สอีกครั้ง ใส่พริกสด ในใจผมคิด เอาแล้ว ตรูสั่งพริกแกงไปนะ ได้กะเพราแน่เลย เอาว่ะกินได้หมดแหละ ไม่นานนักแกก็ผัดเสร็จสิ่งที่เห็นคือแกตักใส่เพิ่มในกล่องชุดแรก สงสัยน้อยเกินไป ป้าน่ารักจัง สักพัก ก็ถึงคิวพริกแกงผมซะที ผัดเสร็จคุณป้าก็เอาถุงพลาสติกใบโตๆค่อยๆเรียงกล่องข้าวใส่ลงไป ผมชำเลือง อ้าวเห้ย ทำไมมีห้ากล่อง ป้าทำให้ผมห้ากล่องเหรอจ๊ะ ผมถามเสียงหวาน ป้าย้อนกลับมา อ้าวถูกไหมป้าทำผิดเหรอ ใช่ครับ ผมสั่ง ทั้งหมดสี่กล่องจ๊ะ ป้ากำลังจะเอามือล้วงกล่องข้าว ผมเอยทันที…ไม่เป็นไรครับป้า เดี๋ยวเอาไปแบ่งกัน ผมยิ้ม ป้ายิ้มตอบ ขอบใจนะ

ทั้งหมด 195 บาท พริกแกงของผม 35 ส่วนทะเล 40 เดินกลับห้องพักด้วยข้าวห้ากล่อง มาถึงห้องแม่และน้องกำลังเก็บข้าวของและเตรียมเสื้อผ้าเพือใส่กลับ ผมขอตัวไปอาบน้ำข้างบนก่อนเดี๋ยวลงมาแปปนึ่ง ตอนนี้รู้สึกเหมือนโดนถนอมอาหาร อวัยวะบางอย่างด้วยน้ำเกลือ หากนานกว่านี้เย็นนี้อาจได้ไข่เค็มไชยาเป็นของฝากก็เป็นได้

ยี่สิบนาทีต่อมาผมกลับลงมาพร้อมกับความมั่นใจ ตัวหอมฟุ้ง …พร้อม …พร้อมมากินผัดพริกแกงไก่ไข่ดาว และแล้วส่วนเกินที่งอกมาหนึ่งกล่อง ก็ลงไปอยู่ในท้องผม อิ่มแล้วอำลาแยกย้ายไปเก็บของก่อนนะ เดี๋ยวสิบเอ็ดโมงออกนะผมออกคำสั่งกับทุกคน

กลับขึ้นมาที่ห้องพัก แยกชุดที่จะใส่กลับ ออกจากกระเป๋า และเอาที่เหลือจัดลงกระเป๋า พร้อมจะออกเดินทาง เวลาเหลือเกือบหนึ่งชั่วโมง กระโดดขึ้นเตียงอีกครั้งพร้อมไอพ๊อดนั่งจิ้มเรื่องราวต่างๆ บันทึกเพื่อให้คุณได้อ่าน

สิบเอ็ดโมงตรงผมก้าวเท้าออกจากห้อง แต่ก็ไม่ลืมที่จะเหลียวกลับไปมอง มองดูว่าลืมอะไรหรือเปล่า ก่อนลงมาชั้นล่าง เคาะประตู และก็แบบที่คิดเอาไว้ ยังไม่เสร็จ …อืมว่าล่ะ ไปรอข้างหน้านะ

เดิมมาไม่กี่ก้าวฝนก็เทลงมาอย่างหนัก เอาล่ะซิ ยังไงดีนิ

ภาพประกอบการเดินทาง

รูปภาพ

ใส่ความเห็น

