ก่อนเดินทาง..กระบี่ 2016

ชื่อนี้ได้ยินมานานแสนนานว่า สวย ที่เที่ยวเยอะ คนแบบเราหาเช้ากินค่ำ มันไกลกับความรู้สึกจริงสำหรับกระบี่ ไหนจะค่าเครื่อง การเดินทางโน่นนี่นั้น ค่าเรือไปดำน้ำ อาหาร เป็นหมื่นแน่ๆ

จนกระทั้งปลายปีที่แล้วหลังจากที่ไปทริปเกาะล้านเราคุยกันว่าครั้งหน้าจะไปไหนกันดี กระบี่ คำนี้มันวิ่งเข้ามาในหัวพอดี

หลังจากกลับจากเกาะล้านได้ไม่นานก็มีคนแชร์เกี่ยวกับโปรของไทยแอร์เอเชียเกี่ยวกับการแลกพ๊อยซ์ของแอร์เอเชียประมาณว่าใครบินบ่อยๆมันจะให้สะสมแต้ม แต่…มันมีบางไฟท์ที่ใช้ 0 แต้มแลกตั๋ว เอาล่ะจุ้ยกระบี่ดูใกล้แค่เอื้อม ผมใช้เวลาของการทำงานที่ออฟฟิศหาตั๋วทันที 23 มีนาคม อันนี้เจอก่อนเลย เดินทางจากกระบี่มา ดอนเมือง สองคนรวมทุกอย่างแล้วอยู่ที่ 283 บาท โปรไปหาคนไปด้วยว่าตกตงไปด้วยกันได้นะ มันบอกว่าได้เสมอ จัดในทันที่ จองไปเรียบร้อยพร้อมไปเซเว่นเพื่อนจ่ายเงิน…

เดี๋ยวนะแก แกจองจากกระบี่มาดอนเมือง…แล้วขาไปล่ะ เออเนอะ ยังไงดี นั่งรถทัวร์แล้วกัน ประหยัดดี รถทัวร์แบบดีดีหน่อย คนล่ะ 1200+ แหม่ๆ แพงเหมือนกันนะนี่ เอาไงดี ลองอีกสักที จองตั๋วอีกรอบ สรุปไปเจอโปรเล็กๆแอร์เอเชียเจ้าเดิม 2 คน 838 เรียบร้อยทั้งขาไปและขากลับ สองคน 1121 บาท  และก็ได้ถึงเวลาซื้อทัวร์

เข้าเวปหารายละเอียดเกี่ยวกับกระบี่ ไม่นานนักก็ได้แพ็คเก็ต 1999 ต่อคน สามวันสองคืนพร้อมที่พัก ทัวร์และอาหาร สุดยอดคุ้มจริง แต่….โดนหลอกหรือเปล่าหว่า เช็คในพันทิป ว่าด้วยเรื่องของเวปนี้เป็นแหล่งเว็ปบอร์ดที่ใครจะเขียนอะไรก็ได้แต่ มันมีความน่าเชื่อถือ เพราะว่าเวลามีใครมาอวยอะไรแปลกๆพร้อมจะมีคนถล่มทันที เอาเป็นว่าเช็คแล้วไม่น่าโดนหลอก 555+ ขำปลอบใจตัวเอง

ที่นี่ปัญหามันเกิดขึ้นว่า วันที่จองไปเนี่ยมันเป็นเช้าวันอาทิตย์ และกลับเช้าวันพุธซึ่งเวลาอยู่มันเยอะกว่าทัวร์ที่เค้าจัดไว้ มันเลยเกิดช่วงว่างงอกมาหนึ่ีงวันไปไหนดี พักไว้ก่อนดีกว่า ผมทำโน่นนี่นั้นจนมาถึงต้นเดือนธันวาคม ตามแพ็คเก็ตคือเราต้องแจ้งเค้าไงว่าจะใช้ทัวร์ในมือนี่ช่วงไหน ผมชะล้าใจนะว่าวันที่ไปวันธรรมดาคงจะไม่มีปัญหาอะไรสรุปว่า ทัวร์เต็มแล้ว ต้องหาวันใหม่…แล้วตั๋วเครื่องบินที่วางไว้ล่ะ……….งานงอกกกกก (กอไก่เยอะมาก)

บันเทิงเลยสรุปเราต้องหาที่พัก หาทัวร์เองทั้งหมด คุณพระ สนุกสนาน เอาว่ะ

เริ่มหาที่พักก่อน กระบี่มันเป็นเมืองใหญ่ที่มีของดีกระจายอยู่หลายจุด ข้อดีของการหาที่พักเอง เอาแบบนี้เลย นอนมันคืนล่ะทีเลยจะได้เหมือนไปหลายๆที่ คืนแรกวางเอาไว้ที่ในเมืองเลยเพราะคืนวันอาทิตย์มีตลาดคนเดิน ไอ้เหม่งคงชอบเดินหาของกิน ออเร้นจ์ทรี สนนราคาอยู่ที่คืนล่ะ 900 บาท

เวลาเข้ากูเกิ้ลพิมพ์กระบี่แล้วสิ่งที่เด้งขึ้นมาต่อท้ายคือ อ่างนาง คืนที่ 2นอนอ่าวนางล่ะกัน คุณพระแต่ล่ะที่ 1800 คือถูกสุดๆ อันนี้ไม่นับพวกเกรซเฮ้าท์ห้องน้ำรวมนะ เหม่งคงไม่ปลื้มถ้าพับแบบนั้นเสียงกรนอาจจะไปรบกวนฝรั่ง 555+ เจอโรงแรมนึ่ง 1000 บาท โอเครเลยดูจากแผนที่ไม่ไกลจากอ่าวนาง สามารถเดินออกไปชายหาดได้ประมาณ 4-5 ร้อยเมตร แต่ก่อนจะจองกับทางอโกด้า ผมลองหาเบอร์โดยตรงกับทางโรงแรมดูก่อน เผื่อถูกกว่า ปรากฏกว่า 1100 บาท อ้าวกลายเป็นบุ๊คตรงแพงกว่าเอเย็น ไม่เป็นไรครับผมช่วยคนไทนด้วยกัน…บุ๊คกับอะโกด้าแหละ เซฟไป 100 บาท 5555+ คืนที่ 3…เราต้องขึ้นเครื่อง หกโมงครึ่งวันพุธเพราะต้องรีบมาทำงานต่อ เพราะฉนั้นหากหาโรงแรมใกล้สนามบินจะโอเครมาก เดินทางไม่นานใกล้ๆ ผมจิ้มแผนที่จากสนามบินไล่มาเรื่อยๆ จนเจอที่พัก ห่างสนามบินประมาณ โลสองขีด คืนล่ะ 800 กว่าบาท หาในอโกด้านะครับ พอได้ชื่อแล้วก็เหมือนเดิมครับ เอาชื่อไปหาในกูเกิ้ลเพื่อโทรคุยกับโรงแรมโดยตรง คืนล่ะ 550 บาท แหม่ จองซิครับจะรออะไร โอนเงินภายในเย็นนั้นเลย

เรียบร้อยแล้วครับเรื่องที่พัก ต่อไป ทัวร์…ผมวางไว้คราวๆว่าวันอาทิตย์เมื่อไปถึงแล้วจะไปสระมรกตก่อน น้ำพุร้อนอะไรแทบนั้นก่อนจะเข้าที่พักในตัวเมืองเย็นๆ หาไรกินก่อนเดินถนนคนเดิน เช้าวันจันทร์ก็ซื้อทัวร์ให้มารับไปเกาะพีพี ก่อนจะสี่โมงเย็นให้ไปส่งที่อ่าวนางเข้าที่พักที่สอง ทัวร์มันไปส่งได้ทุกที่อยู่แล้ว ประหยัดค่ารถย้ายโรงแรมไปหนึ่งดอก เช้าวันอังคารก็เดินหาดทรายเล่นก่อนจะแบกเป้หารถไปที่พักใกล่สนามบิน อ่อลืมบอก ผมคุยกับเจ้าของโรงแรมที่สามว่าให้หารถไปส่งสนามบินเช้าตรู่ แกบอกว่ามีคนล่ะ 100 เอง สบายล่ะ

ทีนี่ก็มาถึงหาทัวร์สักที สรุปผมต้องหาสองทัวร์ ทัวร์แรกผมเรียกว่าทัวร์บนบกล่ะกัน ส่วนทัวร์ที่สอง ทัวร์ทะเล ทัวร์บกนี่ออกแนวต้องเหมารถทั้งคัน 2800 ได้สี่คน แพงไปนะเก็บเงินไว้กินดีกว่า เอาไว้ก่อนดีกว่า ผมหาทัวร์ทะเลก่อน ปรึกษาพี่สาวแฟนว่าหาทัวร์อะไรดี เมื่อปีที่แล้วแกเพิ่งพาพ่อแม่ไปกระบี่มา แกว่าพี่ต้องไปเกาะพีพี สวยมาก ผมก็เริ่มศึกษา ทัวร์ทะเลที่กระบี่เนี้ยมันแบ่งออกได้เป็น สองกลุ่มใหญ่ๆ 1เกาะใกล้ๆ นั่งเรืองหางยาวไป เป็นไม้ๆ เท่ห์ๆ อาร์ทๆ อันนี้ก็ 4-5 ร้อย ส่วนใหญ่จะเขียน 4 เกาะ 5 เกาะ อาหารกล่อง ดำน้ำแค่ที่เดียว ที่เหลือที่ชื่อเกาะเยอะๆนี่ล่องผ่านๆให้ถ่ายรูปกัน แหม่นานไปทั้งทีจัดพีพีไปเลย 1500 บาทต่อคน โหดอยู่นะ แอบมีลังเล แต่มีคนเคยบอกไว้ว่าไปกระบี่ต้องถึงพีพี(ไอ้คนที่บอกเนี้ยเจ้าของทัวร์แหง่ๆ) เอาว่ะ นานๆทีพันห้าก็พันห้า หาเบอร์โทรไปคุย ปลายสายบอกว่าเราเป็นขอบบริษัทตรงไม่ผ่านเอเจ็นจะถูกกว่า 1500 นะคะ(โหสวดยอดดีใจมากแต่เก็บอาการก่อน) เท่าไหร่ครับ (ทำเสียงแข็งๆ) 1200 ค่าเหยียบเกาะ 40 บาท เป็นคนล่ะ 1240 ค่ะ คือขออธิบายหน่อย อ่าวมาหย่าเนี้ยเป็นอุทยานแห่งชาติ ใครจะมาก็เสียค่าธรรมเนียมดูแลบริหารจัดการว่ากันไป คนไทยอยู่ที่ 40 บาท ส่วนฝรั่งตาน้ำข้าวก็ไม่ต่างกับเรามาก 400 บาท 555+ เป็นอีกครั้งที่รู้สึกดีที่เป็นคนไทย ตามตารางที่ให้มาก็วิ่งไปพีพี ระหว่างนั้นก็จะผ่านเกาะไก่ เกาะอะไรที่ว่าพวกเรือหางยาวไปกัน นั้นแหละ แต่ของเราสปีดโบ๊ท ดูหรูแพงกว่า หุหุ เจ๋งปะล่ะ ก่อนจะไปพีพี เกาะห้อง อ่าวมาหยา(ที่เสีย 40 บาท) และพักกินอาหารเที่ยงแบบปุฟเฟ่ที่เกาะพีพี โอโห้สวดยอดอ่านแล้วฟิน เทียบกะพวกข้าวกล่องได้ที่ไหน กลับเข้าฝั่น สี่โมงเย็น โหโคตรคุ้มกับเงิน 1240 บาท จัดซิครับ

เรียบร้อยไปแล้วสำหรับทัวร์ทะเล และแล้วก็มาถึงทัวร์บก หาๆๆๆ หาไม่เจอ มีอยู่ครั้งนึ่งเคยมีคนรู้จักจำได้ลางๆว่าที่อยู่กระบี่มาฝึกงานที่บ้านแฟน ตอนนั้นเค้าแอดเฟสมา ถึงเวลาต้องตีสนิทแล้วซินะ จัดไปในทันใด คุยกันออกแนวปรึกษาว่ามีทัวร์แนะนำไหมประมาณนี้ นิสัยคนใต้เลยครับ รักเพื่อนฝูงมากพี่ไม่ต้องเสียเงินนะ เพื่อนผมจัดให้ ผมปฏิเสธแน่นอนเกรงใจมากเพราะไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไหร่ แค่ถามเฉยๆนี่ออกแนวจะพาเที่ยวเลย ท่าทางจะไม่ชนะ เราเองก็หาทัวร์ไม่ได้ด้วย เห็นว่าเพื่อนที่จะมารับนี่จะเอาแฟนมาเที่ยวด้วย ประมาณนั้นเลยบอกเงื่อนไขไปว่า เดี๋ยวช่วยออกค่าน้ำมันแล้วกัน ถ้าไม่เอาค่าน้ำมันไม่ไปนะ แล้วก็ตอบตกลง โอเค ทัวร์บกเคลีย….

ทีนี้ก็เหลือสิ่งของที่จำเป็นกันการเที่ยวครั้งนี้

กล้อง sony nex-5

กล้อง yi camera เอาไว้ถ่ายใต้น้ำ

ครีมกันแดด banana boat

ซองมือถือแบบกันน้ำ

ถุงทะเลเหลืองๆเท่ห์เอาไว้ขี่สปีดโบ้ท

เป้ใหม่ใบใหญ่กว่าเดิม กะว่าจะใส่ของให้แฟนด้วนแบกไปใบเดียว